Những ngày đầu tiên bước chân vào con đường kinh doanh, tôi từng rất đắn đo không biết nên tập trung xây dựng một fanpage phong phú hay thiết kế web bán hàng thật chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, từ khi bắt tay vào thực hiện tôi mới thật sự hiểu rõ một điều:
Facebook là một cái “chợ” còn Fanpage là “kiot”
Bởi lẽ, Fanpage được đặt trong một “cái chợ” vô cùng nhộn nhịp và có lượng khách hàng lớn. Dù là kiot nhỏ hay lớn thì cấu trúc của chúng đều giống nhau. Thậm chí, ngay cả các cửa hàng ở trung tâm thương mại hay chợ cũng như nhau.
Thêm vào đó, Fanpage được tạo ra chỉ có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo, phục vụ việc bán hàng, giao lưu khách hàng một cách rộng rãi và tràn làn.
Tương tự như kiot, Fanpage có ưu điểm là lượng khách vãng lai lớn, khách hàng có thể xem và so sánh sản phẩm với nhiều bên khác. Nó giống như tấm biển chỉ đường, dẫn khách hàng đến với cửa hàng và giúp đơn vị có thể tiếp cận được đông đảo khách hàng hơn.
Website là “cửa hàng”, còn mạng xã hội là “thị trường offline”
Website được ví von tương tự như một cửa hàng offline. Bởi tại đây bạn có thể trưng bày mọi sản phẩm, dịch vụ theo cách mà bạn muốn. Bạn muốn bao nhiêu danh mục, bao nhiêu sản phẩm và trưng bày như thế nào để phù hợp với thị hiếu của khách hàng đều do bạn tự quyết định.
Khách hàng khi mua sản phẩm tại các kiot trên facebook thì chỉ là khách hàng của facebook. Và khi bạn dừng, không tạo kiot ở facebook nữa thì khách hàng của bạn sẽ mua sản phẩm đó ở một kiot khác. Tuy nhiên, khi khách hàng đến với website, nếu họ hài lòng về dịch vụ, sản phẩm của bạn thì khả năng họ ở lại bên bạn trọn đời là rất lớn.
Nếu chỉ đơn thuần là bán hàng thì không cần đến website. Tuy nhiên, muốn xây dựng THƯƠNG HIỆU và hướng đến giá trị lâu dài thì chắc chắn bạn không thể không thiết kế website. Đây là trợ thủ đắc lực giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng, chăm sóc khách hàng và giữ họ ở lại bên bạn lâu dài.
Một số kênh bán hàng online khác
Bên cạnh Fanpage thì hiện nay, các bạn có thể lựa chọn một số kênh bán hàng trực tuyến khác như: Instagram, Zalo hoặc mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử như: Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,…
Tuy nhiên, không ít người vẫn thắc mắc rằng “Website còn có lợi thế không khi các sàn thương mại điện tử hiện nay phát triển quá mạnh mẽ?”.
Câu trả lời là là CÓ và LUÔN CÓ.
Bởi lẽ, tương tự như Facebook, khi tham gia vào các sàn thương mại điện tử bạn cũng cần phụ thuộc và nền tảng công nghệ của họ. Thậm chí, bạn còn mất khá nhiều chi phí để lập và duy trì các gian hàng. Chưa kể đến việc cạnh tranh giữa các gian hàng là vô cùng lớn.
Trong khi đó, website là kênh bán hàng trung tâm giúp kết nối các kênh bán hàng khác. Là “cửa ngõ” đón khách hàng đến với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Tóm lại: Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn kênh bán hàng online nào giữa Fanpage và Website thì câu trả lời dành cho bạn vẫn luôn là Website. Tuy nhiên, với những bạn kinh doanh ít vốn, nhỏ lẻ thì việc có nên đầu tư thiết kế website không phụ thuộc hoàn toàn vào mục tiêu cũng như nguồn lực tài chính của bạn.
Chẳng hạn, nếu buôn bán nhỏ, bạn nên bắt đầu bằng Fanpage và sau khi đã có lượng khách ổn định, muốn phát triển thương hiệu lâu dài thì lúc này hãy bắt tay vào thiết kế website cho riêng mình.